tranvietnghia's blog

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Trung thu ta và đồ chơi Tàu!

     
     Con trai mình mới tròn 5 tuổi được gần tháng. Vợ chồng mình mới có đứa đầu nên cũng tương đối chiều con, điều đó thể hiện ở số lượng đồ chơi trong bộ sưu tập của cu cậu. Đã nhiều lần mình đã lén vứt bớt đi những đồ gần hỏng để khỏi rác nhà, nhưng nhìn chung, trong nhà, góc nào, cạnh nào cũng có một cái tay siêu nhân, một con khủng long hay vài viên bi xanh đỏ. Trung thu này, cô hàng xóm vẫn thường nhờ mình chở con đi học mỗi sáng (vì con mình học cùng lớp), để cảm ơn mua về cho mỗi nhóc 1 cặp cung tên, 1 quả đại đao nhựa trông rất hùng dũng. Nói thật, nhìn đồ chơi của bọn chúng bây giờ, là người lớn, mình cũng thấy thích. Kiểu dáng đẹp, mẫu mã đa dạng, phong phú, màu sắc bắt mắt, và một điều rất quan trọng, giá rất rẻ. 
     Có hôm kiểm lại thấy một điều giật mình, đồ chơi con mình toàn hàng Tàu! 99,9% made in china! Tiên sư anh... Hồ Cẩm Đào! Từ vô số những siêu nhâ, ben 10, batman, rô bốt đến hàng tỷ những loại dồ chơi đao kiếm, đền điện xe hơi, xe đạp, tắc kè, thạch sùng, khủng long... bọn trẻ nhà ta đều dùng của Tàu hết. Thú thật bây giờ ra tiệm đồ chơi có muốn tìm những món đồ truyền thống cho trẻ thì thật khó vì thứ nhất là hiếm, thứ nhì, rất ít trẻ thích đồ chơi Việt. Ngoài con mình, ra đường rặt thấy trẻ con hàng xóm cầm đao, cầm kiếm, đeo cung tên, mụ mị với những con ben 10, những trò yoyo, trò đánh khăng, đánh đáo, chơi ô ăn quan có lẽ đã tuyệt chủng!!!!
     Ngày xưa, nhớ có thời cả làng mình không ai giám đi dép nhựa, hỏi ai cũng bảo, đó là dép Tàu, bọn Tàu nó ác, nó thâm, nó bỏ chất độc vào đế dép, chỉ cần đi vài bữa, dép mòn, chất độc nó ngấm vào chân, chỉ có cụt. Nghe phát hãi. Nay bọn trẻ con ở ta gần trăm phần trăm chơi hàng Tàu, thiển nghĩ, nếu nó chơi thâm, nó làm thế thật thì... Chả biết đâu mà lần. Đúng là hơn nửa thế kỷ, cụ Nam Cao đã phải thốt lên: Tiên sư anh... Tào Tháo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét