tranvietnghia's blog

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Tướng Thăng ra (ma) trận



Nguyễn Thế Thịnh
Báo chí bắt đầu nhắc đến bộ trưởng Đinh La Thăng tới tấp sau chuyến vào làm việc ở Đà Nẵng, họ nói ông ra trận và… “trảm tướng”. Rất máu. Mấy hôm đó tui lu bu chuẩn bị cho chương trình Khát vọng trẻ nhưng cũng kịp hỏi anh em về sự thực của vấn đề và thấy báo chí của ta còn “máu” hơn Bộ trưởng.
 Một công trình mà bên A thiếu vốn không có chuyển cho bên B; kiểu như mình làm nhà mà bảo người ta vay ngân hàng làm cho đúng hạn đi rồi khi nào có tiền tao trả cho. Nghe không lọt nhĩ. Một công trình người ta đã cân nhắc nhiều đến vấn đề an ninh quốc phòng để lựa chọn nhà thầu mà ông bảo, nếu cần thiết thì thay tổng thầu, tui thấy ông có vẻ như đã nói quá đi. Sợ ông chưa thay thì họ đã thay ông mất!
 Được đà, ông ra Hà Nội họp báo nói chuyện cả bộ đi xe buýt, thực chất là mỗi tuần mỗi người đi xe buýt một ngày. Tôi cam đoan, nếu thế thì cán bộ bộ ông luôn luôn đi làm trễ. Việc đó có vẻ màu mè hơn là thực chất.
 Nhưng dù sao thì ông cũng đã và đang hành động, dù hành động của ông coi bộ chưa được tham vấn thấu đáo. Cũng dừng ở chuyện màu mè.
 Vì thế hôm ni vẫn lúi búi vẫn viết về ông một tí cho kịp với sự thổi phồng của báo chí.
 Bộ trưởng Thăng ủng hộ phương án cấm xe máy ở một số tuyến đường ở hai thành phố lớn. Đó là phương án có vẻ như đã không tính đến nhân quyền khi người dân các tuyến phố đó sẽ ế ẩm trong kinh doanh và bị bạn bè bà con xa lánh vì họ không thể đến nhà thăm được vì rất đơn giản, không ai cũng có thể chịu khó gửi xe đi bộ hàng km để đến chơi nhà (cái này thuộc về quyền được sinh sống và quyền được mưu cầu hạnh phúc).
 Cấm xe máy, người đang đi Vespa, SH…sẽ cố thêm một tí để mua ô tô và như thế đường tắc càng thêm tắc.
 Nhân dân đã đóng hàng trăm thứ thuế và lệ phí để nhà nước nuôi bộ máy công quyền và chăm lo cơ sở hạ tầng, ông lại muốn thu thêm phí ô tô xe máy và nói một cách chung chung để xây dựng hạ tầng thì không thuyết phục. Nếu ông cho người dân biết phương án, thu phí như thế thì 3 năm sau sẽ làm được bao nhiêu tuyến tàu điện ngầm, 5 năm làm được bao nhiêu tuyến tàu điện trên không thì người ta nghe có lý hơn. Nhưng mà có lý hơn thôi chứ giải quyết vấn đề giao thông, bộ trưởng Đinh La có ba đầu sáu tay cũng không làm được, vì ông cấm một tuyến phố mà bộ khác cho làm một trường đại học, cho xây một toà nhà cao tầng trong nội thành thì việc ông làm hoá ra công cóc. Hãy tưởng tượng toà nhà cao nhất TP HCM hoàn thành, giờ tan tầm có mấy vạn người ào ra đường thì lúc đó chắc phải cấm cả…đi bộ mới có thể không tắc đường.
Tui đề xuất với Bộ trưởng một ý thế này:
 Bộ trưởng nên đề nghị Chính phủ quy định: Học sinh đi học vào ban ngày, cán bộ công nhân, viên chức…đi làm vào ban đêm (tuần làm 6 đêm, mỗi đêm nên chỉ làm 6 tiếng là đủ), người lao động ai thuận ngày thì làm ngày, thuận đêm thì làm đêm…Đó là cách suy nhất giải quyết đượng nạn ùn tắc giao thông của Việt Nam ta trong đã phát triển mạnh ai nấy làm hiện nay. Nhưng vấn đề này xem ra là công việc không chỉ của Bộ Nội vụ mà phải đến tay cấp cao hơn. Thế nên, không phải Bộ GT mới giải quyết được vấn đề giao thông.
 Đọc Tam quốc thì biết, tướng không phải chém nhiều là thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét