tranvietnghia's blog

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Vãi Luyện trọng tài sea games

   
Mấy hôm nay xem sea games cứ tức anh ách bởi vấn nạn mang tên trọng tài. Đành rằng ai cũng biết ở cùng trũng của thế giới như đông nam á, tại các giải đấu thể thao, chuyện trọng tài bênh chủ nhà là chuyện thường. Và cái chuyện chủ nhà đăng cai luôn là đội dẫn đầu về huy chương vàng ở các kỳ sea games vẫn là chuyện thường đế nỗi các quốc gia đông nam á mặc nhiên chấp nhận nó như là một sự hiển nhiên.
Tuy nhiên, tại in đô lần này thì trọng tài bảo vệ đội nhà một cách quá trắng trợn khiến cho chính những VĐV của chủ nhà cũng phải xấu hổ khi tước huy chương từ tay đối thủ không phải bằng năng lực thực sự của mình.
Nhìn VĐV Thái lan nức nở khóc nấc trước ống kính truyền hình là biết sự ngao ngán của người Thái. Chiếc huy chương bạc tức tưởi của VĐV Lương thị Quyên là minh chứng cho việc cô đã phải chiến đấu với cả trọng tài, và cô đã thua. Ai đời trong bộ môn võ thuật biểu diễn (bộ môn mà kết quả chấm điểm phần nhiều dựa trên cảm tính) có 6 bộ huy chương, người in đô dành cả 6! 
Có vẻ như tất cả những gì người in đô cố gắng làm tại sea games này là tìm mọi cách để lấy thật nhiều huy chương, thật nhiều thành tích, là đứng đầu trong khu vực chứ không phải là xây dựng một hình ảnh đất nước, con người thân thiện, tổ chức một đại hội thể thao đoàn kết, tiến bộ, thúc đầy sự phát triển của thể thoa khu vực như mục đích vốn có của nó. Không biết người In đô (hay nói đúng hơn là những nhà tổ chức mang căn bệnh thành tích của nước này) sẽ được những gì sau sea games nhưng có lẽ cái mất  lớn nhất là hình ảnh về đất nước, con người nước này sẽ mất đi rất nhiều trong mắt bạn bè trong khu vực và cả quốc tế! Đáng buồn thay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét