tranvietnghia's blog

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Vụ anh Vươn và tác dụng của thông tin đa chiều!

Vụ Đoàn Văn Vươn đang cho thấy nó là một trong những vấn đề đang và sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong năm 2012! Kể cũng phải, vì theo những luồng thông tin chính và không chính thống, thì người ta đang có lý do để tin vào sự tráo trở và láo lếu nhất của chính quyền các cấp ở Hải Phòng là có thật. Và, một truyền thống ngàn năm của người Việt là đứng về kẻ yếu, bảo vệ kẻ yếu đã khiến bất cứ một con người nào trên đất nước, có đủ năng lực về hành vi,  làm ở bất cứ một công việc gì, ở bất cứ một môi trường nào (trừ quan tham) đều cảm thấy ưng ức trong cổ họng, và bàn tay có vẻ như muốn nắm lại kiểu Trần Quốc Toản!
Mấy ngày đầu, cũng có một vài tờ báo ta đưa tin theo hướng ủng hộ những cái sai của chính quyền Hải Phòng, nếu có thể nói như vậy được, nhưng đến nay có vẻ như cũng đã xấu hổ với lương tâm mà im tiếng! 
Không bàn đến bản chất sự việc đúng sai đến đâu, thời gian sẽ cho ta biết tất cả, có thể sau vụ này nhiều quan chức sẽ phải ra đi, và một bè lũ quan chức khác chẳng biết có ngẩng mặt lên nhìn mọi người được nữa không, hoặc ngược lại, ông Vươn và gia quyến sẽ ngủm, chỉ nói đến một khía cạnh khác, đó là tác dụng của thông tin! Nếu vụ Đoàn Văn Vươn lùi lại thời gian xảy ra khoảng dăm năm, thì rất có thể chỉ có một số ít con người được biết đến, và sự khu biệt, lấp liếm, ém nhẹm... thông tin sẽ cực kỳ có lợi cho chính quyền ở đây để biến nó thành một cái gì đó rất mù mờ, và cuối cùng kết quả của nó, rất có thể lại là một kết quả không phản ánh thực tế.
Còn bây giờ, thông tin ngồn ngộn trên các báo, blog, đến từ nhiều nguồn thu thập, và ai ai quan tâm cũng có thể góp phần đưa chúng đến với mọi người. Và mỗi người đều có cách lựa chọn cho mình cái đúng, cái sai, điều mà trước đây không thể! Chính sự đa dạng của thông tin trong thế giới phẳng này sẽ là một biện pháp hiệu quả nhất để chống tham nhũng, phanh phui những tiêu cực, áp bức, bất công trong xã hội, góp phần đưa xã hội đến một mức độ minh bạch hơn trong các mối quan hệ, ứng xử, đặc biệt hơn, nó sẽ góp phần bênh vực những kẻ yếu, thấp cổ bé họng của xã hội, hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn. Điều đó là đáng mừng chứ nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét