tranvietnghia's blog

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Bất thường hay hệ quả tất yếu?



Nội trong tuần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP. Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Điều đó thể hiện thái độ của kiên quyết Chính phủ trong cách xử lý với những sai phạm, nhất là trong thời điểm vấn đề chỉnh đốn Đảng vừa được đặt ra tại Hội nghị Trung ương. 



Như vậy là chỉ nội trong tuần tới, vụ việc ở Tiên Lãng sẽ chính thức có kết luận. Ai đúng, ai sai, đúng đến đâu và sai đến đâu sẽ được làm rõ và đương nhiên, những sai phạm cũng sẽ được xử lý nghiêm minh, triệt để, đúng pháp luật.
Ở thời điểm này, dù chưa có kết luận chính thức thì việc phải chịu hình thức kỉ luật của lãnh đạo xã Vinh Quang, lãnh đạo huyện Tiên Lãng và cả lãnh đạo TP. Hải Phòng là điều không tránh khỏi. Bởi một lẽ dù đúng, dù sai, khi để xảy ra chống đối là một tổn thất không nhỏ của cả hệ thống chính trị. Phương pháp lãnh đạo của Đảng là vận động, tuyên truyền, thuyết phục quần chúng chứ không ép buộc nhân dân. Ý Đảng - lòng Dân luôn là một khối thống nhất trên tinh thần đoàn kết vững chắc.
Trở lại vụ việc ở Tiên Lãng, cần khẳng định rằng vụ việc Đoàn Văn Vươn khởi đầu là sự phản kháng của một người nông dân chứ tuyệt nhiên không có cái gọi là thế lực thù địch hay phần tử xấu như ý kiến gần đây của một số lãnh đạo huyện Tiên Lãng. Những người lên tiếng ủng hộ ông Vươn hầu hết là người dân lương thiện, trong đó nhiều vị là lãnh đạo cao cấp Nhà nước và tướng lĩnh quân đội. Họ là những người đã từng đổ xương máu để xây dựng thể chế, có uy tín và dù về hưu, vẫn còn rất minh mẫn chứ không có chuyện mấy ông “quan chức trung ương về hưu nhầm lẫn” như lời của ông Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Lãng từng phát biểu.
Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận những hành động manh động của Đoàn Văn Vươn dù với bất cứ lý do gì cũng không thể chấp nhận. Hành vi chống người thi hành công vụ (dù có thể công vụ đó sai), sử dụng vũ khí trái phép… là có thật. Không ai đồng tình với cách hành xử manh động của anh em ông Đoàn Văn Vươn.
Thế nhưng một câu hỏi đặt ra là vì sao với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó của anh em ông Vươn, hầu như dư luận lại cảm thông, chia sẻ. Thậm chí, nhiều văn phòng luật sư còn nhận đứng ra bào chữa miễn phí và có người còn quyên góp để ủng hộ gia đình ông Vươn. Nguyên Chủ tịch Nước Lê Đức Anh và nhiều tướng lĩnh khác cũng đã nhiều lần lên tiếng. Trong khi đó, ngược lại với gia đình ông Vươn, điều chua xót (có lẽ phải nói là cay đắng) khi 6 chiến sĩ tham gia cuộc cưỡng chế, đang thi hành công vụ cũng tức là đang bảo vệ luật pháp bị thương thì gần như bị bỏ quên đến mức Đại tá, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Đỗ Hữu Ca đã phải thốt lên trong đau xót: “Tôi thấy đau xót cho vụ này lắm. Đoàn Văn Vươn vi phạm pháp luật đã bị bắt, ấy thế mà báo chí lại ca ngợi tội phạm như một người anh hùng. Chưa có cơ quan báo chí nào có lời hỏi thăm các chiến sĩ công an bị thương”.
Cũng cần rành mạch việc làm của lãnh đạo Tiên Lãng đúng hay sai là việc của những người lãnh đạo huyện. Tuân theo mệnh lệnh chỉ huy là bổn phận và trách nhiệm của người lính. Đại tá Đỗ Hữu Ca đau xót bởi không một thủ trưởng nào muốn nhìn thấy máu của chiến sĩ dưới quyền mình đổ trong sự thờ ơ của truyền thông và vô cảm của dư luận.
Nhưng điều xót xa, cay đắng còn ở chỗ khi những người làm nhiệm vụ bảo vệ luật pháp, bảo vệ chính quyền nhân dân tức là bảo vệ nhân dân bị lãng quên thì ngược lại, những người sử dụng vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ… lại được dư luận coi như “một người anh hùng” quan tâm, chia sẻ. Đó là một điều đau xót… đáng ngạc nhiên và suy ngẫm.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao lại xảy ra “điều đau xót đáng ngạc nhiên” như vậy? Mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ở đây là như thế nào? Những gì ở Tiên Lãng hôm nay có hay không là hậu quả của các sai lầm được dồn tụ từ trước? Điều gì đang xảy ra ở Hải Phòng hôm nay?...
 Xin dành câu trả lời cho lãnh đạo TP. Hải Phòng không phải chỉ một nhiệm kỳ này mà cả từ các nhiệm kỳ đã qua.
(Nguồn: Dân trí, tít đề mình đặt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét