tranvietnghia's blog

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Không thể cứu vãn!

 Xem nội dung khởi tố vụ án tại tại đây

Có vẻ như việc khởi tố vụ án "phá nhà ông Vươn" là quyết định được cân nhắc nhất của các cơ quan công quyền Hải Phòng trong quá trình giải quyết dứt điểm vụ Tiên Lãng. Bởi lẽ, việc khởi tố vụ án đồng nghĩa với việc đưa ông Hiền và cấp phó của ông lên đoạn đầu đài. Vì theo những gì mà thiên hạ đã biết cho đến giờ phút này thì thật quá  đơn giản, thậm chí một anh lính quèn cũng có thể nhanh chóng làm rõ thủ phạm phá nhà, chứ đừng nói đến chuyện cả một đội ngũ hùng hậu quan quân của ông Đỗ Hữu Ca!
Có lẽ vụ Hải Phòng đã không thể cứu vãn được nữa, và trong một động thái "vớt vát" vừa để trấn an dư luận, lấy lại chút hình ảnh, vừa để thiên hạ biết mình không phải là những kẻ "nuôi lấy phân", Công an Hải Phòng đã cho khởi tố vụ án! Chuyện khởi tố bị can có lẽ cũng nhanh thôi, vì đến giờ chuyện ai thuê máy xúc máy ủi, ai phá nhà đã rõ như ban ngày, và điều đó càng làm cho những khẳng định chém gió của lãnh đạo các cấp Hải Phòng trước đây về chuyện này trở thành hình mẫu cho sự lật lọng trắng trợn, không biết xấu hổ, miệng lưỡi không xương của những công bộc nhân dân thời hiện đại.
Điều dư luận nên quan tâm bây giờ là nên tỉnh táo, đừng quá sa đà vào chuyện phá nhà mà có thể kết quả cuối cùng của nó là vài anh bị khởi tố, mà quên béng đi một mảng chính của vụ việc, đó là cả một hệ thống chính trị ở Tiên Lãng thối nát, cần phải thay máu, chỉnh đốn quyết liệt với cái tâm cầu thị thực sự. Ông Hiền bị trừng trị là đúng rồi, nhưng phải làm sao cho ông không chỉ bị trừng trị về chuyện phá nhà, và tất cả những kẻ khác có liên quan cũng vậy! Có như thế thì vụ Tiên Lãng mới và nên trơ thành một vụ án điểm cho việc chỉnh đốn Đảng mà Hội nghị lần thứ IV của Đảng mới đưa ra!
Những bậc lão thành cách mạng, các nhân sỹ trí thức cả nước đã và đang lên tiếng bảo vệ lẽ phải trong vụ anh Vươn có thể "ăn mừng" về những thắng lợi trước mắt. Đó là những thành quả của sự đoàn kết, của lẽ phải, của những tấm lòng có trách nhiệm, lo cho đất nước. Có được kết quả đó, ngoài những nỗ lực, tâm huyết của mỗi người, thì có công rất lớn của...... mạng xã hội! Bởi, từ những nội dung, tình tiết của sự việc đến những phân tích, ý kiến, quan điểm, lập luận,thái độ... của mọi người nếu chỉ dừng lại ở chuyện gửi mấy lá thư lên lãnh đạo Đảng, nhà nước, hoặc đẳng tải ở những tờ báo lề phải thì chắc chắn tác động của nó cũng chẳng khác nào ném cát bụi rậm. Đằng này, với sự phổ biến của mạng xã hội, từng chi tiết nhỏ của vấn đề được cày xới, và không chỉ ở Tiên Lãng, hàng triệu dộc giả trong nước,nước ngoài đều có thể cảm nhận được như mình đang là hàng xóm của ông Vươn, và vì thế, "sự giận dữ" của cư dân mạng - cái mà ngày càng trở thành thước đo về dư luận xã hội hiện đại cũng là một trong những nguyên nhân khiến vụ Tiên Lãng từng bước, từng bước bị phơi bày, không thể cứu vãn!
Và có lẽ, trong thời gian tới, mạng xã hội sẽ là một chiến sỹ tiên phong, hiệu quả trong việc chống tham nhũng, chỉnh đốn (những gì hư hỏng) của Đảng, của chế độ, hơn là những ban chỉ đạo này, bệ chống tham nhũng nọ, nghe thì thật là hoành tráng, nhưng chẳng có chút hiệu quả nào, nếu không muốn nói là chẳng giải quyết vấn đề gì cả!

1 nhận xét: